เทคโนโลยีการสื่อสารคอมพิวเตอร์ (นักศึกษา BM บรรยาย)

นางสาววรรณนิศา ถนอมวงษ์ " Cellular Sastem" ดูบล๊อค
นางสาวนราพร วิตูล " 3G" ดูบล๊อค
นางสาวรพีพรรณ เนื่องอุตม์ " Satellite Sastem" ดูบล๊อค
นางสาวกนกวรรณ รอดมณี "Bluetooth" ดูบล๊อค
นายชาญชัย พรมมิ "Microwave" ดูบล๊อค
นายธนา เกตุชาญ " WiFi" ดูบล๊อค
นายธเนศ ขวัญเขียว " Wimax" ดูบล๊อค
นางสาวนัท ยิ้มคง "CDMA" ดูบล๊อค
นางสาววรุณยุพา พุ่มนิล "Optic fiber" ดูบล๊อค
นางสาวดารินทร์ ลินใจ "GSM" ดูบล๊อค

วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2552


เตือนภัย!!!!

ไวรัส คือโปรแกรมชนิดหนึ่งที่มีความสามารถในการสำเนาตัวเองเข้าไปติดอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ได้ และถ้ามีโอกาสก็สามารถแทรกเข้าไประบาดในระบบคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ซึ่งเกิดจากการนำเอาดิสเก็ต ที่ติดไวรัสจากเครื่องหนึ่งไปใช้อีกเครื่องหนึ่ง หรืออาจผ่านระบบเครือข่ายหรือระบบสื่อสารข้อมูล ไวรัสก็อาจแพร่ได้เช่นกัน

การที่คอมพิวเตอร์ใดติดไวรัส หมายถึงว่าไวรัสได้เข้าไปผังตัวอยู่ในหน่วยความจำ คอมพิวเตอร์ เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากไวรัสก็เป็นแค่โปรแกรม ๆ หนึ่งการที่ไวรัสจะเข้าไปอยู่ ในหน่วยความจำได้นั้นจะต้องมีการถูกเรียกให้ทำงานได้นั้นยังขึ้นอยู่กับประเภทของไวรัส แต่
ละตัวปกติผู้ใช้มักจะไม่รู้ตัวว่าได้ทำการปลุกคอมพิวเตอร์ไวรัสขึ้นมาทำงานแล้ว
จุดประสงค์ของการทำงานของไวรัสแต่ละตัวขึ้นอยู่กับตัวผู้เขียนโปรแกรมไวรัสนั้น เช่น อาจสร้างไวรัสให้ไปทำลายโปรแกรมหรือข้อมูลอื่น ๆ ที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ แสดงข้อความวิ่งไปมาบน หน้าจอ เป็นต้น





เทคนิคสำหรับป้องกัน ไวรัสตัวใหม่ๆ ในปัจจุบัน
อัพเดตฐานข้อมูลไวรัสอย่างสม่ำเสมอ ทุกวันนี้ไวรัสคอมพิวเตอร์เกิดขึ้นมาใหม่มีมากมาย เราจึงจำเป็นที่จะต้องอัพเดตฐานข้อมูลของไวรัสสำหรับซอฟแวร์ป้องกันไวรัสที่ใช้งานให้อยู่บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งตามปกติแล้วทางผู้ผลิตของแต่ละค่าย จะมีการอัพเดตฐานข้อมูลและวิธีการแก้ไขออกมาอยู่เสมอๆ เมื่อมีการเกิดไวรัสตัวใหม่ๆ ขึ้น ฐานข้อมูลที่ว่านี้เราจะรู้จักกันในชื่อว่าไฟล์ DAT ซึ่งจะเป็นไฟล์ที่บรรจุข้อมูลและลักษณะการทำงานของไวรัสตัวใหม่ๆ อยู่ ซึ่งจะทำให้เรานั้นสามารถป้องกันและกำจัดไวรัสตัวใหม่ๆ ได้ นอกจากนั้นยังทำให้โปรแกรมป้องกันไวรัสรู้จักและสามารถตรวจจับการทำงานของไวรัสได้อย่างถูกต้อง ▪ อย่าเรียกใช้โปรแกรมหรือไฟล์เอกสารโดยไม่ได้ตรวจสอบเสียก่อน ปัญหาอย่างหนึ่งสำหรับการป้องกันไวรัสในปัจจุบัน ก็คือ การดาวน์โหลดแชร์แวร์หรือซอฟแวร์ต่างๆ ที่มีตามเว็บอยู่มากมายมาใช้งาน ซึ่งกรณีนี้อาจจะเกิดการติดไวรัสได้โดยง่าย หากไม่มีการป้องกันเอาไว้ก่อน ทั้งนี้เพราะผู้ผลิตซอฟต์แวร์อาจจะไม่มีความประสงค์ดีในการให้ดาวน์โหลดก็ได้ ซึ่งเราควรจะป้องกันตัวเองไว้ก่อนเสมอ ด้วยการตรวจสอบโปรแกรมว่ามีไวรัสอยู่เป็นประจำหรือเปล่า นอกจากนั้นการเปิดไฟล์เอกสารก็เป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก เพราะไวรัสในปัจจุบันนั้นส่วนใหญ่ไม่ได้มาทางไฟล์ทางโปรแกรมเพียงอย่างเดียว อาจจะมากับไฟล์เอกสาร เช่น ไมโครซอฟต์เวิร์ด ไม่โครซอฟต์เอ็กเซล หรือหลายๆ โปรแกรมที่อยู่ใน Office ที่เราใช้งานกันอยู่ ดังนั้น การที่เราจะนำไฟล์ใดๆ ก็ตามมาใช้งานไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือที่ทำงาน เราก็ควรที่จะตรวจสอบทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันไวรัสที่อาจจะเกิดขึ้นได้

2 ความคิดเห็น:

  1. รอยยิ้มที่เกิดขึ้นโดยไม่มีสาเหตุ มักจะมีเรื่องราวของคนพิเศษซ่อนอยู่
    pussy888

    ตอบลบ
  2. เผยวิธีป้องกันเชื้อไวรัสตัวใหม่กับ gclub

    ตอบลบ